สรรพากร จ่อคิวเก็บภาษี ซื้อขายผ่านเน็ต

นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรกำลังปรับระบบการจัดเก็บภาษีใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับระบบการค้า และการดำเนินธุรกิจต้อนรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)
โดยระบบภาษีที่ปรับใหม่นี้ต้องเชื่อมโยงกับการซื้อขายทางอินเทอร์เน็ต (อีคอมเมิร์ซ) ที่จะเพิ่มมากขึ้นหลังจากเปิดตลาด AEC

ทั้งนี้ กรมสรรพากรจะกำหนดว่าการซื้อขายสินค้าผ่านอิเล็กทรอนิกส์หากเกิดขึ้นใน ประเทศไทยควรจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ในอัตรา 7% ด้วย แม้ไม่สามารถเก็บจากผู้ขายได้เพราะอยู่ต่างประเทศ ก็จะใช้วิธีให้ผู้ซื้อเป็นผู้จ่ายภาษีแทน ซึ่งจะจัดเก็บทั้งจากสินค้า และบริการโดยขณะนี้กำลังศึกษาถึงวิธีการที่เหมาะสม และจะเสนอแนวทางการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มให้กระทรวงการคลังพิจารณา 2-3 แนวทาง

ขณะนี้ กรมสรรพากรได้รับการอนุมัติจากกระทรวงการคลังให้ดำเนินการเพื่อเชื่อมโยง ระบบไอทีภาษีทั้งระบบ ต่อจากนี้ไปหากเกิดการซื้อขายขึ้นที่ใดกรมสรรพากรจะทราบทันทีว่ามีการเสีย ภาษีอย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งจะช่วยทำให้จัดเก็บภาษีมีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้จะไม่ปรับอัตราขึ้นมา แต่ก็มั่นใจว่าในปีงบประมาณ 2556 การจัดเก็บรายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 1.77 ล้านล้านบาทนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลังกล่าวว่า ยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นหรือลดภาษีสรรพากร ส่วนการปรับลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 20% ในปี 2556 จะเป็นไปตามแผน ซึ่งทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ช่วงปี 2555-2556 ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท

ที่มา : โพสต์ทูเดย์

คัดลอกมาจาก  : thai-aec.com

One Reply to “สรรพากร จ่อคิวเก็บภาษี ซื้อขายผ่านเน็ต”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*