ว้าว!!! เน็ตบุ๊กราคาแค่ 99 เหรียญฯ เท่านั้น

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บริษัทชื่อว่า CherryPal ทำให้ทุกคนต้องหันมามอง เมื่อทางบริษัทเปิดตัวเน็ตบุ๊ก (netbook) รุ่นใหม่ชื่อว่า CherryPal Africa ที่มีราคาแค่ 99 เหรียญฯ (ประมาณ 3,300 บาท) โดยใช้โพรเซสเซอร์สำหรับสมาร์ทโฟน ซึ่งสโลแกนของเน็ตบุ๊กรุ่นนี้ก็คือ “เล็ก ช้า แต่ว่าพอเพียง” ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อได้บนเว็บไซต์

CherryPal ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์เป็นเน็ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่มีราคาถูกมากเพียง 99 เหรียญฯ เท่านั้น โดยมันมีขนาดของหน้าจอแค่ 7 นิ้ว (ความละเอียด 800 x 600) และทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ ARM ความเร็ว 400MHz ส่วนระบบปฏิบัติการทีใช้กับเครื่องมีให้เลือก 2 ตัวด้วยกันคือ Windows CE และ Linux ในส่วนของตลาดเป้าหมายจะเป็นลูกค้าในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา โดยใช้ชื่อ CherryPal Africa

netbook-99-dollars

 

CherryPal วางตำแหน่งผลิตภัณฑ์เป็นเน็ตบุ๊ก (ความจริงน่าจะอยู่ในกลุ่ม SmartBook เพราะใช้ซีพียูสมาร์ทโฟน) ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะใช้โพรเซสเซอร์ที่มีความเร็วแค่ 400MHz แล้ว หน่วยความจำระบบจะใช้แค่เพียง 256MB และสตอเรจเป็นหน่วยความจำแฟลช 2GB สามารถเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi 802.11b/g และอีเธอร์เน็ต 10/100 มีพอร์ต USB 1.1 ให้ 2 พอร์ต และ USB 2.0 อีก 1 พอร์ต ช่องสำหรับใส่การ์ดหน่วยความจำ SD คีย์บอร์ด (86%) และทัชพาเนล พร้อมด้วยลำโพงคู่ และไมโครโฟน น้ำหนักเครื่องประมาณ 1.2 กิโลกรัม “ที่ CherryPal เราให้ความสำคัญในเรื่องของความแตกต่างในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารดิจิตอล (digital divide) ซึ่งเราพยายามหาวิธีที่จะเชื่อมช่องว่างที่เกิดขึ้น และ CherryPal Africa ถือเป็นก้าวที่สำคัญ และเป็นไปในทิศทางทีถูกต้อง เราเชื่อว่าทุกคนที่ได้ลองใช้จะต้องหลงรักมัน” Max Seybold ผู้ก่อตั้ง Cherrypal กล่าว อย่างไรก็ดี ในขณะที่ราคาของมันถูกกว่าครึ่งหนึ่งของแลปทอป OLPC XO แต่มันเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ สำหรับความพยายามที่จะลดต้นทุนการผลิตจนทำให้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่สามารถเข้าถึงได้จากกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา

ที่มา : ARiP

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*